.

เมื่อเย็นดูข่าวผลการประชุมร่วมผู้บริหารสถานีโทรทัศน์(3 ก.ค.)

ถึงมติครม.การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ใหม่

ตามมติ ครม.วันที่ 5 มิ.ย.ในรายการ"เรื่องเด่นเย็นนี้"ทางช่อง 3

เป็นช่วงของสรยุทธ์ สัมภาษณ์ผู้จัดรายการสองคนคือ เป็ดเชิญยิ้ม

และพงพัฒน์ วชิรบรรจง

.

เนื้อหาใจความของข่าว ก็คือ ให้รายการประเภท

น.(เป็นรายการที่ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำ)

งดออกอากาศตั้งแต่สี่โมงเย็นจนถึงสี่ทุ่ม

แปลว่าช่วงนั้น จะออกอากาศได้แต่รายการที่ชมได้ทุกวัย..

ประมาณนี้(ไม่ค่อยทราบรายละเอียดอื่นๆ)

.

พอเราได้ยินอย่างนั้นเราก็คิดว่า.. เอาละวา ตอนนี้

จะได้เห็นละครหายไปจากจอทีวีช่วงหลังข่าวแน่ๆเลย

แล้วก็คิดด้วยว่า "อย่างนี้ คนทำละครจะยอมหรือ"

.

แล้วก็ใช่เลย เป็ดเชิญยิ้มกับพงพัฒน์ ก็มีท่าทีไม่เห็นด้วย

(เหมือนไม่พอใจอยู่กลายๆ)อ่ะ.. ต่อมาเราก็ลองฟัง

ความเห็นของผู้จัดดู ว่าเขาจะว่าอย่างไร

.

สองคนนั้นก็อ้างเหตุผลหลายอย่าง เช่นว่า ละครนั้นมีสีสัน

ถ้าทำแต่รายการที่ไม่มีความรุนแรง หยาบคาย หรือหดหู่แล้ว

*ตามเอกสารที่กำหนดมาเป็นลายลักษณ์อักษร

ถึงข้อกำหนดของรูปแบบรายการ ที่เขาถือมาด้วยน่ะ*

เขาพูดต่อว่า ..กลุ่มคนดูที่เป็นผู้ใหญ่ ทำงานเหนื่อยๆกลับบ้านมา

แล้วอยากจะคลายเครียด แต่กลับต้องดูอะไรที่ไม่มีสีสันเลย..??

.

หรือ เหตุผลเกี่ยวกับความชัดเจนของเส้นแบ่งประเภทรายการ

เช่น การอ้างถึงละครเปาบุ้นจิ้น ว่ามันมีความรุนแรง

ไม่เหมาะแก่ผู้ชมทุกวัยนั้น ก็เลยต้องงดออกอากาศเหรอ?

(เจตนาคงจะย้อนถามว่า..มันเป็นซีรี่ส์ที่ดี แบบที่ให้แง่คิด

สอนคนให้เป็นคนดี แต่มติกลับบอกว่า มันรุนแรงเลยพาล

ออกอากาศไม่ได้งั้นเหรอ..ประมาณนี้)

.

ต่อมาเราเซิร์ชต่อไปในเวบ เจอในแนวหน้า

มีประเด็นเพิ่มเติม..เช่น

มีหลายคนไม่ค่อยชัดกับประเภทของรายการ เช่น การ์ตูน

ทอมกับเจอร์รี่ บางฉากก็มีเนื้อหารุนแรงจะต้องตีความอย่างไรหรือ

สมควรนำเสนอหรือไม่ เพราะการ์ตูนก็มีความรุนแรงเช่นกัน ซึ่งการ

จัดลำดับความรุนแรงนั้นเราจะต้องรับฟังจากทุกฝ่าย รวมทั้งจะต้อง

ให้คณะกรรมการที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยร่างระเบียบ หรือออกแบบ

ข้อกำหนดที่ต้องใช้ร่วมกันกับผู้ผลิตรายการและผู้บริหารสถานี

นายปราโมช รัฐวินิจ (อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์) กล่าว

.

.

ต่อไปนี้ คือความเห็นของเรา

.

.

เราขอแยกก่อนนะ ว่าถ้าปฏิบัติตามมติครม.ใหม่นี้แล้ว

ช่วงที่เด็กๆดูทีวีนั้น จะมีประเภทของรายการที่เหมาะสมกับผู้ชมทุกวัย

ออกอากาศเท่านั้น...

.

เราลองมาแยกแยะดูว่ารายการอะไรหนอ ที่มันไม่มีคำหยาบ

ความรุนแรง หรือเรื่องหดหู่ ไปจนถึงการกล่าวถึงฐานะที่ต่างกัน

(ฐานะอะไรก็ไม่รู้ แต่ได้ยินในข่าวเขาพูดงั้นนะ)

จากประสบการณ์ที่ได้สังเกตดูการจัดเรตของหนังอเมริกา

มาก่อนอยู่บ้าง พอจะแยก(เอาเอง)ได้ดังนี้

.

เอารายการที่ออกฟรีทีวีก่อนนะ

.

- กบนอกกะลา (ช่อง 9)

หรือรายการอื่นๆในเครือทีวีบูรพา เช่นคนค้นคน จุดเปลี่ยน

ใครเคยดูก็จะรู้ว่าเป็นรายการความรู้เจาะลึกที่ดูสนุก

เขาพาเราตามไปดูที่มาของสิ่งรอบๆตัวเราตั้งแต่ไม้ขีดไฟ ดินสอ

ไปยันของกินเช่นถั่วงอก หรือตอนที่ดังๆก็มีตอน"อาจารย์ใหญ่"

(ร่างมนุษย์ที่บริจาคให้นักศึกษาแพทย์เรียนกายวิภาค)

นับว่าเป็นสารคดีความรู้ที่ดูสนุกจริงๆ

.

อย่างคนค้นคนก็นำเสนอคุณค่าแห่งความเป็นคน จรรโลงใจคน

ให้รู้จักความหมายของชีวิต โดยตอนที่ดังก็คือ"ปู่เย็น"

หรืออย่างรายการจุดเปลี่ยนนี้เราชอบมาก เพราะเราเองก็อยากเห็น

สังคมดีขึ้น แถมเขาทำได้สนุกอีกต่างหาก

.

- ขำกลิ้ง ลิงกับหมา(ช่อง9)

รายการนี้มีผู้ชมเยอะมาก สังเกตจากเอนทรีในเอกซ์ทีน

นี่ก็เหลือแหล่แล้ว เป็นรายการที่ญี่ปุ่นถนัดนัก ทั้งน่ารัก

และก็เน้นที่จะให้ความบันเทิงกันตรงๆเลยละ

(แต่ลงทุนคิดกันเหลือเกิน) เราเองก็ขำกลิ้งกับเจ้าปังคุง

อยู่หลายตอน ที่สำคัญมันเตือนให้เรารู้ว่า ลิงเก็บขยะไปทิ้งลงถัง

แต่คนไทยเกือบหมดประเทศแม่งทำไม่ได้...ประมาณนั้น

.

- โกโกริโก่ะ(ช่อง3)

โดยเฉพาะการแข่งขัน"กินอยู่อย่างประหยัด"

(อันนี้เพิ่งเอามาฉายช่อง3 แต่เคยออกอากาศในเคเบิล

ยี่ห้อ UBC ก็เลยทราบว่ารูปแบบรายการเป็นอย่างไร)

.

ใครเคยดูบ้างเนี่ย รู้ไหมว่าไอ้.."แข่งกินอยู่อย่างประหยัดเนี่ย"

โคตรจะตรงตามปรัชญาพอเพียงเด๊ะเลย แต่มันเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น

รายการนี้สอนให้เรามีสติกับการเป็นอยู่ของเรา ว่าในแต่ละมื้อแต่ละวัน

เราหาอะไรมากินได้บ้าง ที่ไม่ใช่เอะอะก็เอาแต่ซื้อเขาๆ แล้วยัดทะนาน

เข้าปากไปโดยไม่ใส่ใจว่าเอาอะไรเข้าตัวบ้าง

.

รายการนี้สนุกตรงที่ผู้เข้าแข่งขันโคตรจะครีเอทเมนูประหยัดเลย

แถมกติกาใหม่ๆที่ให้ผู้ชมทางบ้านช่วยกันคิดเมนูที่แคลอรี่ต่ำ

(บางเกมส์ก็แข่งกินอยู่อย่างลดน้ำหนัก) ซึ่งคนชมรายการจะได้

ร่วมสนุกโดยการคิดๆๆแล้วก็คิด ว่าอะไรเป็นเหตุผลให้แคลอรีต่ำ

แล้วเอามาประกอบอาหารอย่างไรให้น่ากินและอร่อย

(ส่งเสริมการครีเอทกันเห็นๆ) เป็นตัวอย่างที่ดีและดูสนุกจริงๆนะ

.

- ทีวีแชมเปียน ช่อง9 (กำลังจะมาช่อง3ด้วย)

ต้นแบบของรายการแฟนพันธุ์แท้(ในทัศนคติของข้าเจ้าเอง)

เพียงแต่กติกาเขาแฟร์กว่าเยอะ ที่แน่ๆ รายการนี้ทำให้เรารู้สึกว่า

งานอดิเรกของเรานั้นมีคุณค่า มีคนให้ความสำคัญ กะอีแค่ชอบกิน

ขนมประเภทนึงมากๆ คุณก็เป็นคนสำคัญได้ แต่ขอให้คุณใส่ใจ

ที่จะศึกษา เขาให้ความสำคัญกับการศึกษาและการสังเกตขนาดไหน

คิดดู เอามาทำเกมส์โชว์ได้ แล้วคนดูก็สนุกกับกติกาที่ทำให้ดูสนุก

ไม่ใช่ว่าเอาให้ยากไว้ก่อน..นั่นหลงประเด็นแล้ว

.

- ลูกน้อยวัยซน(little angle) ช่อง9

จิตวิทยา.. เป็นรายการนึงที่ชอบด้วย

เขาสะท้อนให้คุณรู้ว่าคุณต้องเสมอต้นเสมอปลาย อดทน

และตั้งสติในการที่จะเลี้ยงดูบุตรหลาน รายการนี้ว่ากันด้วย

เหตุผลล้ำลึกมาก เอาเป็นว่าฉันดูรายการนี้แล้วมั่นใจว่าฉันจะเลี้ยงลูก

ได้ดีเชียวล่ะ(ถ้ามีใครหลงมาทำลูกให้สักวันอ่ะนะ)

.

- สารคดีบันทึกโลก, จอโลกไบโอกราฟฟี...

คุ้นเคยดีอยู่แล้วกับความรู้ตรงๆแบบนี้ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าสาระ

แต่ถ้าเป็นเรื่องที่เราสนใจเราก็จะอยากดูใช่ไหม บางทีไม่ได้อยากดู

แต่มันไม่มีอะไรดู เราก็ยังรู้สึกว่าได้รู้ไปด้วยเลย ดูไว้ไม่เสียหาย

.

- เสียดายที่เมกาเคลฟเวอร์จัดอยู่ใน "ผู้ปกครองแนะนำ"

ซึ่งก็จริงล่ะ เพราะมันง่ายต่อการเลียนแบบ แล้วถ้าเด็กทำตาม

การทดลองล่ะก็ กึ๋ย....

ฯลฯ

.

ถ้าเป็นรายการทางยูบีซีล่ะก็

.

.

- Art Attack

รายการสำหรับเด็กนี้..อีตา"เนล"พิธีกรน่ารักมาก

เวลาที่เขาสอนทำงานศิลปะ(แบบง่ายๆ)ถ้ามีการใช้กรรไกร

เนล จะพูดทุกครั้งเลย ว่าให้ระวังนะ ไม่ต้องทำให้เรียบร้อยมากก็ได้

ไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นตรง..ฯลฯ

.

นับว่าเขาทำรายการด้วยความรับผิดชอบ ระมัดระวัง

ไม่เหมือนรายการสอนเด็กในบ้านเรา เอาเข็มมาเจาะๆๆๆ

ปล่อยให้เด็กใช้คัตเตอร์-กรรไกรกันแบบไม่มีใครดูแลเลย

เห็นแล้วคิดถึงเนล... ทำไมหนอ คนบ้านเรามัน....

.

ปล.เกี่ยวกับรายการนี้ เชื่อไหมว่าเราทำลิ้นชักใส่โครงโต๊ะที่มัน

เคยมีแต่ขา โดยใช้แค่กระดาษทิษชู่กับกาวลาเท็กซ์มาแล้ว(กาวpva)

มันใช้ได้จริงๆ และทุกวันนี้มันก็ยังแข็งแรงเหมือนเดิมอยู่เลย

ขอบคุณเนลมากๆที่สอนเรา.. ทำไมที่นี่ไม่มีใครสอนเราแบบนี้มั่งก็ไม่รู้

.

- รายการที่เกี่ยวกับ life style ต่างๆ

เช่นการทำอาหาร จัดบ้าน แต่งสวน ด้วยตัวเอง พาไปดูบ้านแปลกๆ

สวยๆ การดูแลตัวเองสุขภาพ เทคโนโลยีต่างๆ

ดูแล้วมีแรงบันดาลใจนะ จะเห็นได้ว่าเขาไม่มานั่งบอกหรอก

ว่าเมนูนี้ใส่น้ำตาลกี่ช้อน เขาแค่ให้ดูว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง

(ปริมาณก็กะๆ ดูเอาเวลาเขาใส่ตอนที่ทำก็พอแล้ว)

เขามักจะทำรวดเดียวแล้วให้เราดูเอาเอง ว่าอ้อไอ้วัตถุดิบแบบนี้

มันจะเป็นไงเวลาผสมกับสิ่งบางสิ่ง แล้วเราก็เอาแรงบันดาลใจนี้

ไปทำเอง(เหมือนเรียนวิทยาศาสตร์) ไม่ใช่ให้ลอกเขาทุกสเตป..

.

การซ่อมบ้าน หรือจัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรืองานประดิษฐ์ของแต่งบ้าน

เขาก็ทำให้ดูง่ายๆ สวยด้วยและภูมิใจที่ทำเอง แถมประหยัดเงิน

ไม่ต้องไปซื้อ รายการพวกนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เราลุกขึ้นมาใส่ใจ

มองแสงไฟในบ้าน หรือบุหนังโซฟาให้เข้าเซทกับสีประตูอะไรงี้..

.

.

ว่าแต่..

นึกอะไรออกกันบ้างไหมเนี่ย..?

ว่าทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นเพียงงานสร้างสรรค์ทางสื่อนะคะ

.

แต่การเรียนรู้ที่จะกินอย่างมีสติ ทำลิ้นชักไว้ใช้เองแบบง่ายๆ

โดยใช้ทิชชู่ หรือทำเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเล็กๆ ซ่อมบ้านเอง

แต่งบ้านฝีมือตัวเองนั้น..

มันคือหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่ชัดเจน เห็นๆเลย

ปรัชญาในหลวงของเรา อายไหมที่มีแต่ฝรั่งมาทำให้ดู?

.

.

- ซีรี่ส์ฝรั่ง(แนวครอบครัว)

ส่วนใหญ่เป็นแนวซิตคอมทั้งนั้น เขาเน้นบันเทิงแล้วก็มี

แฝงคุณธรรมแบบเกร่อๆมาให้(บางที)

แต่เราก็ยังดูแล้วสนุก ด้วยความที่มันเป็นแฟมมิลีซีรี่ส์น่ารักๆ

เราก็ไม่ถือสาหรอก ฮอลลีวูดสอนเราให้รักครอบครัวมาแล้ว

(ใครจะเชื่อลงวะเนี่ย แต่มันเรื่องจริงล่ะ..ไม่เชื่อก็ตามใจ)

.

...

ช่ายย..คุณอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

ทอมกับเจอร์รี มีความรุนแรง และไม่ควรให้เด็กดูแน่นอน

.

แง่คิดที่ว่าเส้นแบ่งไม่ชัดเจนนี้ คงมาจากคนที่(ไม่)มีความคิด

เห็นการ์ตูนเป็นของสำหรับเด็กไปเสียหมด..

ขอบอกนะว่าอย่างเซาธ์พาร์ค หรือเดอะซิมสันก็เป็นการ์ตูน

แล้วมันเอามีดแทงเพื่อนตายเลือดกระฉูดกันเห็นๆ

พูดคำหยาบคายผรุสวาทกันตลอดเรื่อง

นั้นคงไม่คลุมเครือแล้วสินะ

ว่าทอมกับเจอร์รี จะเหมาะกับเด็กหรือเปล่า?..

ทำไมถึงเข้าใจกันยากเย็นนัก?

.

กับเปาบุ้นจิ้นก็เหมือนกัน ก็มันไม่เหมาะไง อย่าฉาย...

แต่ไปฉายในเวลาที่เด็กไม่ดูกัน นี่ไงคำตอบ ตอบง่ายมาก

คือฉายไม่ได้ จะการ์ตูนหรือหนังส่งเสริมคุณธรรมก็ไม่ควรฉาย

เพราะผู้ใหญ่ก็ควรได้ดูหนังที่ส่งเสริมคุณธรรมเช่นกัน

ไม่ใช่เด็กอย่างเดียวที่จะต้องถูกสอนโว้ย..ไอ้บ้า

(ตะกี้หนูพูดคนเดียวน่ะ อย่ามาฟ้องหนูนะ)

(พักนี้เขียนถึงใคร..เจ้าตัวมาอ่านทุกทีเลย นอยวุ๊ย..)

.

ไม่เห็นจะเกี่ยวเลยว่ารายการที่ไร้ความรุนแรง

มันจะต้องเป็นรายการเด็ก ต้องมีตัวมาสค็อตออกมาร้องเพลง

"ลันลาๆ หนูจงล้างมือก่อนกินข้าว" ฉากหลังเป็นต้นไม้

กับพระอาทิตย์เสมอไป...ปัญญาอ่อนเหรอไง(อันนี้ก็บ่นคนเดียวนะ)

.

ว่าแต่ เรื่องแค่นี้ยังคิดไม่ได้ แล้วมาเป็นผู้จัดได้ยังไงว๊า....

.

อยากจะเรียนคุณเป็ดกะคุณพงพัฒน์..

ว่าฉันเป็นคนวัยทำงาน และรายการที่ยกตัวอย่างไปเมื่อกี้นี้

ล้วนมีสีสันทั้งนั้น(ฉันดูแล้วก็ติด แล้วก็ไม่เคยรู้สึกผิดที่ได้ดูด้วย)

รายการเหล่านี้ ไม่ใช่รายการที่เด็กจะดูได้เพียงวัยเดียว...

.

และฉันไม่ต้องการดูละครของพวกคุณ ล่าสุด..แรมพิศวาส

รู้ไหมว่าฉันเสียใจที่รายการดีๆต้องไปจ่ายตังดูในยูบีซีหมด

ฉันไม่มีเงินจ่าย และฉันจึงนั่งลงดูฟรีทีวี และเปลี่ยนช่องไปมา

เพราะหาอะไรดีๆดูไม่ได้ จนในที่สุดก็มาหยุดตรงละครบางเรื่อง

ที่มีฉากบ้านสวยๆ ให้พอมีอะไรเจริญตาพอดูได้บ้าง

(ใครเห็นฉันกำลังดูละคร อย่ามาถามเอาเรื่องราวกะฉันนะ

เพราะฉันดูบ้านที่ใช้เป็นฉากน่ะ บ้านสวยจริงๆ ฉันดูแค่นั้นแหละ)

.

ยอมรับว่าทำให้บางครั้ง ก็ได้รับทราบเรื่องราวในละครเรื่องนั้น

จนทำให้บางครั้ง.. ฉันก็ ติดดู ติดตาม สิ่งที่คุณยัดเยียดให้ดู

ไปอย่างเสียไม่ได้ในที่สุด ..เพราะฉันไม่มีอะไรจะดู..

.

เสียใจนะ ที่ติดตามเรื่องบ้าๆบอๆ ที่นำเสนอ

การ"ฆ่าทุกคนที่รู้ความลับ" (ฆ่าอย่างโหดเหี้ยมด้วย)

ฆ่าโดยไม่คิดอะไร ฆ่ากันง่ายๆ กลัวว่าตัวเองจะเดือดร้อนก็ลงมือฆ่า

.

คุณอย่ามาอ้างเลยว่า.. ก็ตอนจบ คนไม่ดีต้องได้รับผลกรรม

เท่ากับว่าละครได้รับผิดชอบส่วนนี้ไปแล้ว

ฉันขอแย้งว่า ความรุนแรงและหดหู่ในความตายที่ซึมซับเข้าไปนั้น

ตอนจบของละครไม่อาจเตือนคนดูไม่ให้หดหู่

หรือลืมเรื่องราวการลงมือสังหารไปได้หรอก

.

และที่แน่ๆ เสียเวลาไปไม่ได้อะไร บ้านเรือนไทยที่ใช้

ในแรมพิศวาส ก็เป็นหลังเดิมๆที่ดิฉันเคยพิศไปแล้วตั้งแต่

ตอนได้ดูเรื่องขมิ้นกับปูน(ช่วงบ่าย)

ฉะนั้น ฉันไม่ได้อะไรกับละครเหียกๆของพวกคุณเลยล่ะ

.

เข้าใจคำว่า "เป้าหมายเพื่อสังคม"ไหม?

.

เขามีมติ "เจตนาที่จะดูแลเด็กและครอบครัว" ส่วนคุณสองคนก็

อ้างว่าการดูแลเด็กต้องให้ครอบครัวเขาเป็นคนดูแลและแยกแยะให้..

ก็นะ..ปัดความรับผิดชอบกันแบบนี้ ไม่ต่างอะไรจากเวลาที่ไป

ติดต่องานแล้วโดนเขาไล่ให้ไปอีกแผนกหนึ่งนั่นแหละ

.

ก็ถ้าสังคมพ่อแม่เขาดูแลเด็กๆได้ดีแล้ว จะยังมีปัญหาเด็กแวนซ์

อยู่ให้เห็นอย่างในปัจจุบันเหรอ? แหกตาดูเสียบ้าง สังคมกำลัง

มีปัญหาคุณยังปัดความรับผิดชอบกันแบบนี้..

อย่าเห็นแก่เงินนักเลย วันนึงลูกหลานคุณอาจโดนใครไม่รู้

ฆ่าชิงทรัพย์ก็ได้ เหยื่อวงจรอุบาทว์ที่คุณมีส่วนร่วมน่ะ

.

คุณยังไม่เคยลองทำรายการดีๆออกมา แล้วคุณมาบอกว่า

"คุณทำได้แต่มันไม่มีสีสัน"ได้อย่างไร?

นี่เป็นโอกาสที่ดีนะ ที่คุณจะได้โชว์กึ๋นในการทำรายการดีๆ

ที่สร้างสรรค์ออกมา และเป็นโอกาสที่คุณจะได้ช่วยเหลือ

เยียวยาสังคม ทำไมกลับปฏิเสธมันซะล่ะ

.

สังคมจะดีถ้ามีคนเริ่มทำอะไรซะบ้าง มติครม.ไม่ได้บอก

ให้คุณแก้ปัญหาสังคมทั้งระบบนะโว๊ย แต่เขาแค่จำกัดจำเขี่ย

การมั่วขี้ทำมาหากินของคุณ โดยเขาก็ไม่ได้ตั้งเป้าและไม่ได้สนใจ

ว่าคุณทำมาหากินกันไม่สร้างสรรค์สังคมหรอก(ไม่งั้นเขาจับคุณ

โยนเข้าคุกไปแล้ว)แต่เขาทำงานโดยยกเอาการเยียวยาสังคม

เป็นที่ตั้ง แล้วผลออกมามันไปขัดกับวิธีประกอบอาชีพของคุณ

เท่านั้นเอง

.

มันจะอะไรกันนักหนา

.

ตัวอย่างก็มีให้ดู รายการดีๆ เริ่มสิ คุณทำได้ ทำไมไม่ทำ?

หรือคิดว่าตัวเองไม่มีปัญญา ไม่มีกึ๋นก็ไปหาอย่างอื่นทำ

พิจารณาตัวเอง..แล้วกลับไปเต้นกินรำกินตลอดชีวิตเถอะ

อย่ามาเป็นผู้จัดเลย ให้คนเก่งๆที่สามารถทำได้ตามนี้มาทำดีกว่า

.

ก็จะคอยดูว่าเอาเข้าจริงแล้ว พวกคุณก็คงใช้วิธีรวมตัวกันประท้วง

อีกตามเคย (คนติดละครคงบิ้วง่ายหน่อยล่ะ แค่ไปบอกเขาว่าเฮ๊ย

เราจะไม่มีละครดูนะ ไปรวมตัวกันแสดงพลังสิ จะได้มีละครดูกันต่อไป

แค่นี้ก็มากันหมดตลาดแล้ว)ก็เพราะเขาสมองกลวงไปแล้ว

เห็นผลงานตัวเองหรือยัง หือ...?

.

แล้วผู้มีอำนาจก็คงจะกลัวหลักประท้วงธิปไตยตามเคย

คนหมู่มากเอาไง กูก็ต้องทำตามงั้น

ไม่เห็นมีใครเอาจริงกับการดูแลส่วนรวมเลย

แล้วบอกรักในหลวงๆ สงสารคนไทยด้วยกันบ้างสิคะ

.

ปล.ส่งท้ายอยากทักท้วงว่า(ไหนๆก็ไหนๆ)

เกมส์โชว์เมื่อคืนนี้ หรือรายการใดๆก็ตามในขณะนี้

มักจะนำเสนอรูปแบบโชว์ตลก ซึ่งตลกเขาก็มักจะแต่งตัว

ตามคาแรกเตอร์ละคร แล้วเรื่องราวก็หนีไม่พ้น ตบ ตี

ผัวซ้อมเมีย ผู้หญิงตบกัน ผู้ชายรุมกระทืบกัน

.

ทำอะไรคิดถึงเด็กบ้างไหม ถ้าไม่คิด คิดเถอะค่ะ ขอร้อง..

.

ยังไม่นับที่โชว์ในคาเฟ่ทุกคืนนะคะ เคยเข้าไปนั่งดู

จำได้ว่าเขาเล่นมุขกันเรื่องเมียหลวงเมียน้อย พูดกันเป็นเรื่องปกติ

ราวกับว่า(คนมากินข้าวที่นั่น)ทุกคนมีเมียน้อยกันหมด

.

เอาเข้าไปค่ะ ก็อยากรู้เหมือนกัน ว่าสังคมจะทรามไปได้ขนาดไหน

กระทืบซ้ำกันเข้าไป เสียใจที่เกิดมาร่วมชาติกับพวกคุณ

ชาติหน้าหวังว่าคงไม่พบคุณอีกนะ ฉันคงได้เกิดที่ญี่ปุ่นน่ะ เหอ เหอ

.

เขียนจนเช้าเลยแฮะ

-อรุณสวัสดิ์ค่ะ ทุกคน-

.

# ตื่นมาเขียนเพิ่มเติมนิดหน่อยค่ะ ขณะนี้ดิฉันสงสารตำรวจมากมาย

ที่เรียกรถจักรยานยนต์มีพิรุธ แล้วเขาขัดขืน เขาบิดหนี การที่เขาบิดหนี

ก็แปลว่าต้องจับกุม เพราะพิรุธมันชัดเจน แต่พอตำรวจตามไปเพื่อจับกุม

.

ปรากฏว่าเป็นเด็กวัยรุ่น ชักปืนยิงใส่ตำรวจค่ะ เสียชีวิตไปแล้วสองศพที่

สน.บางเขน ล่าสุดเมื่อสักครู่ข่าวรายงานมาพบอีกรายแล้ว

.

แบบนี้ตำรวจจะทำหน้าที่ยังไงคะ โชคดีที่รายหลัง มันยิงไม่โดนเขา

จึงถูกจับมา สอบสวนก็บอกว่า ปืนซื้อมา 700 บาท พกไว้เพราะ

มีอริเยอะ อ้างต้องป้องกันตัว และที่ยิงตำรวจก็เพราะตกใจปืนลั่นค่ะ

.

ใครที่คิดไม่ออกว่ามันเกี่ยวกับเรื่องที่พูดมาได้ยังไง?

แนะนำนะว่าจงอย่ามาอ่านอะไรที่บลอกนี้อีกเลย เสียเวลาเปล่า

.

ใครคิดว่าเป็นหน้าที่พ่อแม่มันเท่านั้นที่ต้องอบรมมัน ก็จงไปบอกพ่อแม่มัน

ก็แล้วกัน ถ้าไม่มีปัญญาบอก ก็นั่งอยู่บ้านสบายใจ คิดซะว่าช่วยไม่ได้นะ

แล้วก็รอวันที่แม่หรือน้องสาวตัวเอง หรือคนที่รัก หรือพ่อ ญาติพี่น้อง

ไม่ได้แช่งนะ แต่เอาแค่โดนลูกหลงตายฟรีไปซักคนสองคนบ้างก็พอ

.

หวังว่าวันนั้นคุณคงสำนึกซักทีนะคะ ว่าทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นปัจจัยเล็กๆ

ก็ควรจะทำเพื่อส่วนรวมบ้าง ถ้าเห็นแก่ตัวกันอยู่อย่างนี้ คิดกันได้แค่นี้

ชาติก็คงไม่ได้อะไร ต้องรอให้ถึงคิวญาติตัวเองโดนเสียก่อน

วันนั้นน้ำหน้าอย่างคุณ ก็สายไปแล้วที่จะทำอะไรบ้าง

.

ดิฉันทำได้ก็แค่เขียน ปัญญามีแค่นี้ แต่อย่างน้อยฉันก็ได้ทำอะไรบ้างแล้ว

.


edit @ 2007/07/05 12:24:26

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

เรื่องแบบนี้ ผมว่าไม่เห็นต้องจัดเรทแบ่งเวลาให้มากมายวุ่นวาย รายการไหนไม่เหมาะสม ผู้ปกครองนั่นแหละครับ มีหน้าที่ให้คำแนะนำลูกๆหลานๆ ไม่ใช่มาปรับเปลี่ยนเวลา หรืออะไรทำนองนี้ ผมว่ามันก็แก้ปัญหาไม่ถูกจุดเท่าไหร่

หรือจะให้พูดให้ถูก สื่อบันเทิงมันเป็นเพียงแค่ปัจจัยเล็กๆเท่านั้นเอง ถ้าเกิดสังคมในบ้านดีแล้วจะต้องกลัวอะไรอีกล่ะครับ

#1 By soundsyndrome on 2007-07-05 08:07

บางครั้งสื่อก็มีความหมายเหมือนกันนะค่ะ อาจจะต้องใช้วิจารณะญานสักหน่อยนะค่ะ
เฮ้ยยยยย
แต่ว่าสือสมัยนี้น่ากลัวจังเลยนะค่ะ

#2 By jasminey on 2007-07-05 10:22

รายการดีมีสาระ เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองควรแนะนำ แต่ถ้าแนะนำแล้วเด็กไม่ดูล่ะค่ะ
รายการดีๆที่เรามีมันบางทีในมุมมองของเด็กมันก็น่าเบื่อไม่ชวนติดตาม
พอไม่มีอะไรจะดูเด็กก็จะให้ผู้ปกครองไปหาหนังหาการ์ตูนมาให้ดู
ถ้าเด็กโตหน่อยก็จะเลือกหนังดูเอง
วู้...อะไรกันนักหนาคะประเทศไทย

#3 By eeddy(อี๊ด) on 2007-07-05 11:08

G Morning ครับ เมื่อคืนก็ อยู่ จนดึก

.....


เรื่องพวกน้ ของดออกความเห็น ละกัน เพราะผม ชอบหนังขายฝัน เพิ่ม จินตนาการ

แต่ เสียดายที่ อักษร ศีลธรรมใน บ้านเราหาความชัดเจนได้ ลำบากเหลือหลาย....


เฮ้ออออ

#4 By T o' M @ ZZ u ครับ on 2007-07-05 11:18

คุณซาวน์ซินโดรม..ก่อนจะมาคอมเมนท์ ได้อ่านที่เขียนไปบ้างหรือเปล่าเนี่ย?

เฮ้อ..เขียนแทบตาย แต่สื่อสารกันไม่ได้อย่างนี้

คนเขียนหมดกำลังใจเลยว่ะ
ยาวมาก กว่าจะอ่านให้จบ เห็นด้วยทุกเรื่องเลยคะ

#6 By MayaKniGht on 2007-07-05 12:08

ยาวจริงๆ

ถ้าจะมีละครในเวลาเดิมก็ช่วยทำให้มันดีกว่านี้มากๆ (ไม่ใช่หน่อย) ต้องยอมรับว่าเด็กเล็ก 4 ขวบ 5 ขวบพ่อแม่ก็ปล่อยดูละครกันแล้ว แล้วปล่อยให้ดูโดยไม่ชี้ผิดถูก ผิดกับสมัยเรา ดูการ์ตูนหลังข่าวจบปุ๊บก็มีสัญญาณเตือนว่า "คุณหนูๆ อย่าลืมแปรงฟัน แล้วรีบเข้านอน จะได้ตื่นเช้าไปโรงเรียนพลัน" บ่งบอกชัดเจนอ่ะว่าหมดเวลาของเด็กๆ แล้ว จากนั้นก็โดนไล่ขึ้นนอนทันที ทั้งๆ ที่อยากดูขมิ้นกับปูน หรือดวงตาสวรรค์ ฯลฯ เวอร์ชั่นช่อง 7 จะตาย 555

มาตอนนี้ ไม่มีใครว่าแต่ก็ไม่ค่อยอยากดู เพราะไม่ถูกกับพล็อตและวิธีการนำเสนอละครไทยเลย (แม้บางเรื่องที่เพิ่งอวสานไปเมื่อคืนทางช่อง 3 จะเอาแอบเอาพลอตเกาหลีมาทำบ้าง ที่คนติดทั้งบ้านทั้งเมือง เราก็ไม่ดู) ถ้าคิดจะดูก็คือดูเรื่องที่มีคนหล่อๆ ล่ำๆ 555 ไม่ใช่หล่ะ ดูเพราะอะไร เหรอ ไม่รู้สิ เรื่องที่ดูจริงๆ จังๆ เรื่องสุดท้ายคือเลือดขัตติยา เพราะมาจากหนังสือทมยันตีพล็อตมันดี ก็เลยดู

เจ้ผมขอเพิ่มรายการกระจกหกด้าน ชอบมาก อยากให้มียาวๆ เวลากลางคืน

ปล. พักผ่อนบ้างนะครับ ทำงานยันเช้า นาฬิกาชีวิตจะทำงานสะดุด

#7 By Authorized by Contessa I on 2007-07-05 12:30

^
^
เออจริงๆ กระจกหกด้าน ใช่ๆๆ ทุกวันนี้ยังออนแอร์อยู่เลย

อีนาฬิกาชีวิตอ่ะ มันสะดุดไปตั้งแต่เมื่อวานแล้วเพราะเมายาไปหน่อย(ยาแก้แพ้ น่ะ กินแล้วหลับลึกและยาวว แต่กินแล้วนอนอยู่ที่บ้านนะ ไม่ได้เอาจากัวร์ออกไปชนใคร อุอุ*ตู่ยี่ห้อรถซะงั้น)

เมื่อคืนก็เลยตาแหก ไม่ง่วงสักนิด หักดิบมัน วันนี้จะได้กลับมาอยู่รอบเดิมไง

เฮ้อ ขอบ่นต่ออีกนิดได้ไหมเนี่ย..

สะเทือนใจกับประโยคที่ว่า "หรือจะให้พูดให้ถูก สื่อบันเทิงมันเป็นเพียงแค่ปัจจัยเล็กๆเท่านั้นเอง ถ้าเกิดสังคมในบ้านดีแล้วจะต้องกลัวอะไรอีกล่ะครับ "

"ก็ถ้าเกิดสังคมในบ้านมันดี" ไง แต่ตอนนี้มันไม่ดีใช่ไหมล่ะ ถ้าหากว่ามันดีอยู่แล้ว.. อีฉันคงไม่สมควรออกมาพูดอะไร แต่ตอนนี้สังคมมันดีไหมล่ะ

ตัวเองยังพูดคำว่า "ถ้า" อยู่เลย

เราก็เคยคิดว่า "ถ้า" นะ ถ้ามันเป็นอย่างนั้น ถ้ามันเป็นอย่างนี้.. การคิดแบบนี้ มันเป็นการคิดของคนที่อยู่แต่ในโลกแห่งความฝันเท่านั้น มันไม่ถูกกาลเทศะเลย ที่เอาความคิดในโลกความฝันส่วนตัวของตัวเองมาป่าวประกาศอยู่ในโลกความจริงที่มันไม่ได้สวยงามแบบนั้นน่ะ

พูดไปมันได้อะไรเนี่ย? เศร้า

แทนที่จะพูด ว่า ปัจจุบันนี้ตัวเองเห็นสังคมว่าเป็นอย่างไร ถ้าเห็นว่าไม่ดี ยอมรับไหมว่าควรจะช่วยกัน.. ทำไมไม่พูด กลับเลือกที่จะพูดแต่เงื่อนไขที่ว่า"ถ้า"...แล้วก็จบแค่นั้น???

แล้วไม่ยักกะฝันนะ ว่าไอ้ปัจจัยเล็กๆเนี่ย ตกลงมันเกี่ยวข้องไหม? หรือคิดว่าตัวเองพยายามอยากจะอยู่ในวงการเพลงก็เลยแค่ต้องออกมาทำเท่ห์ ปกป้องคนดนตรี?
พูดอีก ก็ผิดอีก

ใครว่าสื่อเป็นเรื่องเล็ก ผมว่านายกคนเก่ามีอำนาจมากมายก็เพราะได้คุมสื่อนี่แหละ แล้วเป็นไงล่ะ เมื่อคุมสื่อไม่ได้ ตะแกก็ต้องเด้งออกไป

ถ้าสื่อเป็นเรื่องเล็ก ทำไมราคาค่าเช่าเวลาสถานีมันถึงแพงนัก ทำไมวัยรุ่ยสมัยนี้ถึงอยากเป็นดารากันนักหนา

ก็เพราะสื่อมันเข้าถึงทุกคนอ่ะ ใครก็บริโภคสื่อ

คิดง่ายๆ เอาเงินเป็นตัววัด อันไหนทำเงินเยอะแสดงว่ามันสำคัญในหมู่คนส่วนใหญ่(หัวใจบริโภคนิยม)

คิดแล้วก็เศร้า ทำไมพูดเอาแต่ได้แก่ตนเอง ไม่แยแสส่วนรวม

#9 By Authorized by Contessa I on 2007-07-05 17:55

ความเห็นผมนะ รายการทีวีของเมืองไทยมันเลว
เพราะดูๆแล้วไอ้่รายการที่ต้องแนะนำอะกินไป90%แล้ว

แล้วจะเอาอะไรมาฉายไม่ให้เด็กดู
เพราะไม่มีทางเลือก
แล้วผู้ใหญ่เองก็ไม่ได้มีเวลาด้วยตลอด

ทุบทีวีทิ้งแม่งไปนั้นล่ะ ไม่ต้องดูหรอกดูแล้วสมองฟ่อ

"รายการทีวีบ่งบองคุณภาพของคนในประเทศนั้นๆ"
อ่อๆ เสริมหน่อยนะ
ทอมแอนเจอรรี่ผมก็ดูนะ
แต่ไมโตมาม่ะเหงเป็นเด็กหัวรุนแรงเรย(หลอ?)
มันจิงอย่างเจ๊ว่าล่ะ แต่ถ้าไปเทียบกะการ์ตูนพวกพ่ออเมกาไรงี้
แมวกะหนูเนี่ยจิ๊บๆเลยขอบอก

เอิ่มแล้วเปาบุ้นจิ้นง่ะออกจาเป็นรายการดีแฝงคุณธรรม
ใครผิดมันต้องโดนประหารชีวิต!!
เอามันไปตัดหัว!!!
ผมไม่มีปัญหาเลยครับ ที่ช่วงเวลานั้นจะไม่มีละคร หรือรายการบันเทิงแย่ๆ แต่ที่ผมมีปัญหาก็คือ มาตรฐานของไอ้คนที่ทำหน้าที่จัดเรตนี่สิครับ ผมว่าควรให้คนที่เค้ามีปัญญา มาทำหน้าที่นี้ครับ ไม่ใช่พวกมือถือสากปากถือศีล หรือ พวกที่มั่วนิ่มอ้างศีลธรรม แล้วเซ็นเซอร์ชิซูกะอาบน้ำ มันงี่เง่านะ ผมว่า

#12 By Brawatcher on 2007-07-06 17:52

รู้สึกว่าคนจัดเรตชุดนี้ไม่น่าจะใช่คนที่เซนเซอร์ชิซูกะแล้วนะ(เห็นด้วยว่าทำเกินไป..เคยโมโหตอนที่ตูดเด็กทารกเป็นภาพเบลอมาทีนึงแล้วเหมือนกัน..)

เพราะวันต่อมาเห็นสรยุธเชิญผู้จัดเรตมาสัมภาษณ์ เขายืดหยุ่นและดูมีเหตุผลมากเลย ยืดหยุ่นกว่าข้าเจ้าอีกอ่ะ

คือเขาเน้นที่..เจตนา เขาบอกว่า การมีฉากตบตีนั้น..มีได้ แต่ภาพที่ออกมาจะต้องแค่สื่อว่ามีเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งมันไม่จำเป็นจะต้องเป็นภาพที่รุนแรง คือตบเป็นพิธีพอให้รู้ว่ามีเหตุการณ์ความขัดแย้งได้ แต่ไม่ใช่ต้องขนาดมาจิกๆๆๆๆหัวแล้วตบๆๆๆๆๆ รุนแรงเละเทะเคลียร์ฉาก อะไรประมาณนี้..

ตอนนี้เห็นข่าวคนจัดรายการออกมาพูดแล้วเศร้า พวกเขาไม่มีวิสัยทัศน์เพื่อสังคมเลย ไม่รับฟังเหตุผลใดๆทั้งสิ้น

ทั้งๆที่ตัวเองได้ออกฟรีทีวี.. คือจะมาบอกไม่ได้ว่าผู้ใหญ่จะไม่มีอะไรแบบที่ผู้ใหญ่อยากดู เพราะสมัยนี้จานดาวเทียมก็มี หรือเครื่องเล่นวีซีดีก็ระบาดไปอยู่ตามบ้านกันหมดแล้ว คุณอยากจะหาหนังผู้ใหญ่ผิดศีลธรรมอย่างไรมาดูก็ได้ เป็นเรื่องง่ายมาก เพราะเขาไม่ได้ห้ามขาย

การจัดเรตไม่ได้ห้ามให้ในบ้านมีสื่อไม่ดีเอาไว้ครอบครอง แต่เขาควบคุมกับสิ่งที่ฟรีทีวีเผยแพร่ออกไป.. ยิ่งเป็นของฟรี ยิ่งต้องควบคุม เพราะเราไม่รู้เลย ว่าแพร่ภาพออกไปแล้ว เกิดผลกระทบอย่างไรขนาดไหนบ้าง

ทำเพื่อเด็ก.. อยากดูหนังโป๊ อยากดูภาพสยดสยอง ก็แค่หาดีวีดี หรือดูในอินเตอร์เน็ตก็ยังได้ ทำได้ทั้งนั้น..

ก็แค่ฟรีทีวี.. ทำเราเพื่อเด็กเชียวนะ..

แค่นี้เสียสละไม่ได้หรือ???

ฉันเขียนเรื่องนี้ก็เพราะห่วงเด็กจริงๆ
ดีใจด้วยนะคะที่จะมีน้องหมาเป็นของตัวเองซะที
อย่าลืมเอามาโชว์ในเอนทรี่ใหม่ด้วยนะคะแล้วจะมาอ่านค่ะ

#14 By eeddy(อี๊ด) on 2007-07-07 15:24

เจ๊ ผมมาช้าไปอ้ะ ผมว่าจะเขียนต่อเนี่ยหวังว่าเจ๊คงเข้ามาอ่านนะ ผมไม่ดูหรอกทีวีปัจจุบัน ทุกวันนี้คอมก็มีทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น เพลง DVD หรือ TV. แคปเจอร์ สามารถดูทีวีได้เลย แต่ก็ไม่ได้ดู ไปดูรายการแบไต๋ที่ nation โน่น เพราะรายการแบบที่ผมชอบมันไม่มี รายการทีวีก็มีแค่นี้แหละ เมีย ผัว หลัวง น้อย ตบ ต่อย ฆ่ากันให้ตาย แก้แค้น พระเอกเก่งช่วยนางเอก พอสำเร็จยังไม่ทันได้มีความสุขเลยหนังก็จบเรื่อง สู้โจรไม่ได้ ได้นางเอกไว้ตั้งนานแล้ว ดีกว่าพระเอกอีก อิอิ ผมว่าดีนะจัดใหม่ก็ดี ให้คนผลิตรายการไปหาอะไรมาให้สังคมดู เช่น ชีวิตในชนบท คนพิการทำอะไรได้บ้าง หรือจะเป็นความสามารถพิเศษของคนไทยที่เก่งทำไมไม่เอามาโชว์ หรือสิ่งที่สังคมควรช่วยเหลือ จากด้านบน เหมือนผมเลย ถูกไล่ไปนอนเหมือนกัน ได้ดูแค่การ์ตูนและก็เข้านอน "พรุ่งนี้ไปโรงเรียน" 5555555 จะอย่างไรก็ตามทีผมอยากให้คนที่ผลิตรายการทำเพื่อสังคมโดนแก่นสารของรายการไม่ใช่ ทำเพื่อสังคมจากเศษเดนแห่งความคิด เอารายได้เป็นหลัก ถามหน่อยถ้าทำดีแล้วไม่มีผู้สนับสนุนหรอ ไปคิดใหม่ดีกว่านะ เอาเป็นว่า ถ้าจัดระเบียบให้ ข่าว สารคดี และอื่น ๆ ขึ้นมาจะกลับไปดูทีวีใหม่ ตอนนี้ เสาอากาศเสีย อิอิ scan หาช่องไม่ติดเลย

#15 By PjPancake on 2007-07-07 18:56

ขอบคุณนะคะพี่สาวที่ยังมีกันขอบคุณมากมายจริงๆค่ะ----รักษาสุขภาพด้วยนะ พี่สาวหนูยังคงเป็นสาวช่างคิดที่เข้มแข็งเหมือนเดิมเลยนะคะ----รักแม้ห่างแสนไกล

#16 By NuNual on 2007-07-08 09:22

ไร้สาระชะมัด
ไอ้แบบนี้น่ะ
จะทำไรก้อทำเหอะ
เห้อออออ
เมืองไทย

แก้ปัญหาอย่างอื่นไม่ดีกว่าเหรอ
มาคิดๆว่าจะเอารายไรไปตอนไหน
ไร้สาระ

ถ้าเด็กมันจะเลวเพราะรายการทีวีก้อให้รู้ไป เซ็ง
อันนี้ตามความเห็นของหนูนะ (ขอโทษค่ะ ไม่มีปัญญาอ่านได้หมด ได้แต่อ่านไปแบบคร่าว ไม่รู้มีใครพูดประโยคนี้ของหนูไปยังนะ ถ้ามีแล้วก็ขอโทษด้วยจริงๆ)

"รายการทีวีของไทย บางรายการคิดถึงเม็ดเงินที่จะได้มามากกว่าประโยชน์ที่คนดูจะได้รับจากเรื่องราวที่พวกเขานำเสนอมากไปจริงๆ โดยเฉพาะพวกละครทั้งหลายเนี่ย (ก็ไม่ถึงกับทั้งหมดหรอก(มั้ง?)นะคะ) ทำไมถึงต้องยัดเยียดพวกฉากโป๊ๆ พระเอกข่มขืนนางเอก ให้เป็นฉากเด็ดของละครกันด้วย? ยิ่งมากยิ่งดัง สื่อฯ ก็โฆษณากันเข้าไป เออ...เจริญเหอะ และตัวร้ายก็ต้อง...กรี๊ดดดดดดดดดดดดด ช้านจะฆ่าแก๊ๆๆๆ โคตรพ่อโคตรแม่ชั่วเลย แล้วมันก็มีแต่อย่างนี้สิน่า...ละครไทย จนเป็นเหมือนสูตรเลขคณิตที่ตายตัวไปแล้ว แต่ถ้าถามว่าต้องเอาไปออกอากาศในช่วงเวลาที่เด็กดูไม่ได้ทุกรายการเลยเรตมันไม่ใช่รายการเด็ก หรือดูได้ทุกเพศทุกวัยเลยเหรอ? ขอบอกว่า 'คุณจะเปลี่ยนประเทศไทยเป็นโรงเรียนอนุบาลกันเลยหรือไง?' มันก็มากไปป่ะคะ? รายการที่ควรให้ผู้ใหญ่แนะนำนั้น ชื่อมันก็บอกอยู่แล้ว แต่พวกคุณล่ะ ให้เวลากับลูกหลานของพวกคุณที่พวกคุณหวังให้เขามาพัฒนาชาติในรุ่นต่อไปเมื่อพวกคุณแก่ตัวลงนั้น เพียงพอแล้วหรือยัง? สื่อฯ ถ้าดูอย่างไม่ใช้วิจารณญาณ มันก็เหมือนการสะกดจิตกลายๆ นั่นแหละ พวกเด็กๆ ที่ยังมีวิจารณญาณไม่พอ ยังต้องการให้ผู้ใหญ่ ผู้ปกครองพวกเขาแนะนำว่า สิ่งใดในละครควรทำ ไม่ควรทำ มากกว่าแค่อ่านเรตตรงมุมซ้ายข้างทีวีว่า 'รายการนี้ผู้ใหญ่ควรให้คำแนะนำ' ..แต่ผู้ใหญ่ล่ะ อยู่แนะนำพวกเขารึเปล่า? เนื้อหาละครไทย ปรับปรุงให้มันมีอะไรใหม่ๆ สร้างสรรค์กว่าเดิมบ้างมั่งก็ดีนะคะ โดยเฉพาะตัวร้ายน่ะ อันนี้ขอว่าหน่อยเหอะนะ แล้วอีกเรื่องนึงที่ขอเสริมนะคะ พี่แวว เผื่อวันหลังพี่อยากจะเอาไปเขียนเป็นเอ็นทรีใหม่ โอ๊วจอร์จ อะไรกันนี่?? ไอ้พวกหนังสือพิมพ์บันเทิงทั้งหลายอ่ะค่ะพี่ หนูขอฟ้องเลย เผื่อพี่ไม่เคยคิดจะหยิบขึ้นมาดูเลยเพราะมันมีแต่ข่าวซุบซิบนินทาไร้สาระของคนไม่มีมีอะไรจะทำ (แต่ใช่ค่ะพี่ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ นั่นแหละ) โอ๊โหววววว์ มันช่างลงภาพได้อล่างฉ่างอะไรเช่นนั้น ปล่อยมาลงได้ยังไง? แล้วแถมภาษาที่ใช้ แม่ค้าตลาดสดงี้เก็บของกลับบ้านไปเลย! คิดแต่จะขายอย่างเดียว ทั้งๆ ที่ข่างจริงรึเปล่าก็ยังไม่รู้ แถมยังใส่สีมากๆ อีกด้วย เห็นแล้วหนูอยากจะบ้าตายจริงๆ โอยยยยยย สงสารเด็กๆ จัง"

เห้อ พอแระ เหนื่อย หนังสือก็ไม่ได้อ่านซักที 555+

#18 By \/ /\ N ฮ Z Z /\ on 2007-07-14 13:18

เออ ต่ออีกนิด 555+ ถ้าย้ายเวลาจริงๆ หนูกับแม่คงต้องอดดู 'จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์' แน่ๆ เลย แล้วรายการที่พี่ชอบดู (ยกเว้นของ UBC เพราะบ้านไม่ได้ติด เมื่อก่อนเคยติดค่ะ แต่ตอนนี้ย้ายบ้านแระ TT ถ้าติดก็แทบไม่ดูฟรีทีวีเลยเหมือนกัน ข่าวสารบ้านเมืองไม่ต้องไปสนใจให้เครียด 555+) ส่วนรายการที่พี่แนะนำมาทั้งหมด หนูชอบหมดเลย รวมทั้งกระจกหกด้านด้วย รายการนี้นานมาก แต่ก็เป็นรายการของช่อง 7 รายการหนึ่งที่สมควรที่จะอยู่ยั้งยืนยงจริงๆ ...แตวแหน่วแนวแน้วแนวแหน่วแนว แต้วแนวแน้วแหน่วแนวแหน่วแน้ว (<< เพลงของรายการกระจกหกด้าน ที่มันยังหลอนในหัวมาจนถึงทุกวันนี้ 555+)

#19 By \/ /\ N ฮ Z Z /\ on 2007-07-14 13:30